วันพฤหัสบดีที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

บันทึกอนุทินครั้งที่ 6

บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิ่น
วัน/เดือน/ปี วันศุกร์ ที่19 เดือนกรกฎาคม พ.ศ.2556
ครั้งที่ 6 เวลา 08.30-12.20
ความรู้ที่ได้รับคือ
วันนี้เรียนเรื่อง แนวทางการจัดประการณ์ทางภาษา
1.การจัดที่เน้นทักษะทางภาษา (Skill Approch)
เป็นการเน้นให้เด็กรู้จักส่วนต่างๆของภาษา การประสมคำ ความหมายของคำและนำมาประกอบเป็นประโยค การจัดแบบนี้ไม่สอดคล้องกับธรรมชาติในการใช้ภาษาของเด็ก
และไม่สอดคล้องกับลักษณะการเรียนรู้ภาษาของเด็ก
Kerneth Goodman เป็นคนที่เสนอแนวทางการสอนภาษาธรรมชาติ ( Whole Language) การสอนภาษาแบบธรรมชาติ เป็นระบบความเชื่อปรัชญาม่ใช่การสอนล้วนๆ การจัดกิจกรรมคือต้องทำให้เด็กคิดว่า ภาษาอยู่รอบตัว สิ่งที่ต้องตระหนักคือ "เด็กเอาไปใช้ในชีวิตจริงได้ไหม" การพัฒนาภาษาแบบธรรมชาติต้องบูรณาการเข้ากับทุกกิจกรรม และจัดตามความสนใจของเด็ก เช่น สภาพอากาศ อาหาร ต้องมีการร่วมมือกับผู้ปกครองในการเรียนภาษาของเด็ก การเล่านิทาน เด็กก็จะได้รู้จักคำศัพท์และการเรียบเรียงประโยคที่ถูกต้อง
การอ่านมีจุดมุ่งหมายคือถอดรหัส
-อ่านอิสระ เด็กอ่านตามลำพัง
-อ่านร่วมกัน คือต้องการให้เด็กเข้าใจเรื่องราว อ่านกันเป็นกลุ่ม เด็กได้ความคิดรวบยอด เด็กได้รู้ว่าการอ่านหนังสือคืออ่านจากซ้ายไปขวา
-ยอมรับในสิ่งที่เด็กพูด อ่าน เขียน แม้จะค้านกับความคิดของเรา อย่าไปคาดหวังว่าจะเขียนได้ดีเหมือนเด็กปฐม

                                                           

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น